Aðventa
Orðið aðventa er
dregið af latnesku orðunum Adventus Domini, sem þýða "koma
Drottins". Aðventan hefst með 4. sunnudegi fyrir jóladag,
sem að þessu sinni ber upp á 2. desember. Þessi árstími var
löngum - og er reyndar víða enn - kallaðar jólafasta, sem
helgast af því að fyrr á öldum mátti þá ekki borða hvaða mat
sem var, t.d. ekki kjöt.
Aðventukransinn,
sem víða ber fyrir augu um þessar mundir, byggist á
norður-evrópskri hefð. Hið sígræna greni táknar lífið, sem
er í Kristi. Logandi kertin benda til komu meistarans,
ljóssins sem aldrei slokknar. Fyrsta kertið nefnist
spádómakertið; það minnir á fyrirheit spámanna Gamla
testamentisins, er höfðu sagt fyrir um komu frelsarans.
Annað kertið nefnist Betlehemskertið; athyglinni er hér
beint að þorpinu, sem Jesús fæddist í, og þar sem ekkert rúm
var fyrir hann. Þriðja kertið nefnist hirðakertið; snauðum
og ómenntuðum fjárhirðum voru sögð tíðindin góðu, á undan
öllum öðrum. Fjórða kertið nefnist síðan englakertið, og
minnir okkur á þá, sem báru mannheimi fregnirnar.
Fyrir marga er
aðventan kærkomin tilbreyting frá amstri hversdagsins, og
þeir reyna af fremsta megni að umvefja þennan boðskap hennar
um frið og góðan hug til samferðamannanna, með því að sækja
helgistundir og róa sig þannig niður fyrir sjálfa hátíð
ljóssins. En aðrir eru í sífelldu kapphlaupi við tímann og
efnið, og kannski aldrei meira en einmitt núna.
Til er saga um
gamla konu á Ítalíu, sem hét La Befana. Sagt er að
vitringarnir þrír frá Austurlöndum - Kaspar, Melkíor og
Baltasar - hafi komið við hjá henni forðum, og boðið henni
að slást með í förina til Betlehem, að sjá nýfædda
konunginn. En hún sagðist ekki hafa neinn tíma, hún væri að
gera hreint í bústað sínum. Og vitringarnir héldu því sína
leið, einir.
Það var ekki fyrr
en löngu seinna, að gamla konan áttaði sig á boði þeirra
félaga, hvað það í raun merkti. Og hún tók á rás á eftir
þeim, með svuntuna blaktandi eins og fána í vindi, og sópinn
á annarri hendi. En það dugði ekki til. Hún fann hvorki
vitringana né Jesúbarnið. Og það er sagt, að hún reiki enn
um götur borganna og leiti.
Og önnur saga,
þessari lík, en úr nútímanum, er til. Aðventan er komin í
öllu sínu veldi, og það er verið að undirbúa komu
jólabarnsins. Lítill drengur horfir á foreldri sín vera að
þvo og pússa í sífellu, og hraðinn er gífurlegur og spennan
yfirþyrmandi. Hann biður þau um að lesa fyrir sig jólasögu.
En fær þau svör, að það sé enginn tími. Jólin séu að koma.
Vill hann ekki bara setjast niður og teikna? Jesú, til
dæmis? Og honum er fengið blað og litir.
Eftir drykklanga
stund er myndin tilbúin. Og aftur spyr hann pabba og mömmu,
hvort þau vilji nú ekki lesa fyrir sig. En svarið er eins og
fyrr. Elsku vinurinn, það er verið að undirbúa jólin. Vill
hann ekki teikna aðra mynd? Jólaundirbúninginn, til dæmis?
Nokkur stund líður, og myndin er tilbúin. Og aftur reynir
drengurinn að fá þau til að lesa fyrir sig. En allt er við
það sama. Og við hverja spurningu og neitun festist ný mynd
á blaðið.
Loks kemur að
því, að mamma og pabbi taka sér pásu, úrvinda af þreytu, og
nota þá tækifærið og biðja um að fá að sjá, hvað drengurinn
sé búinn að teikna og lita. En þau reka upp stór augu, er
þau sjá blaðið. Þar er urmull lítilla mynda, hver um aðra
þvera: mamma að sópa, pabbi að negla, mamma að skúra, pabbi
að skipta um ljósaperu, mamma að ryksuga, pabbi að fara út
með ruslið, mamma að vaska upp, pabbi að leggja sig...
"Já, en hvar er
myndin af Jesú?" er spurt. Og drengurinn svarar: "Ja, sko,
hún lenti undir öllum hinum. Ég byrjaði á því að teikna
hann, en svo teiknaði ég aðra mynd, og svo fleiri, og allt í
einu var Jesús horfinn."
Mamma og pabbi
litu hvort á annað, og gáfu sér nú loksins tíma með drengnum
sínum, og lásu fyrir hann jólasöguna.
Ég held að við
getum auðveldlega séð okkur í þessum fullorðnu persónum
þremur: hinni ítölsku La Befana í byrjun 1. aldar, og svo
mömmu og pabba við upphaf 21. aldarinnar, jafn upptekin við
fánýta hluti og við í raun erum jafnan. Auðvitað er
nauðsynlegt að snurfusa heimilið, ryksuga og þvo og skúra,
en það má ekki koma niður á hinum meiri gildum lífsins og
sannari verðmætum.
Megi þessar sögur
tvær búa í huga okkar nú í upphafi jólaföstunnar og síðan
áfram um jólin og yfir, svo við gleymum nú ekki hinu
raunverulega tilefni þessa mikla umstangs, þ.e.a.s. fæðingu
Jesú.
Aðventuhugleiðing
sr. Þór
Hauksson sóknarprestur Árbæjar og Grafarholtssafnaðar
Það var búið að
segja mér að ég fengi að fara í þau næstu jól. Ég
hafði margoft stolist til að kíkja á þau inni í fataskápnum
hjá pabba og mömmu. Þau voru sveipuð dýrðarljóma.
Fyllt sögum eldri bræðra minna hversu fínir þeir voru í þeim
og nú var röðin komin að mér. Silfruð flautan var á
sínum stað í silkiofnum kaðli ofan í litlum hliðarvasa.
Fötin voru svört með hvítum röndum. Skórnir voru
geymdir í snjáðum kassa, þeir voru hvítir. Ég hafði um
haustið fengið að máta þá. Þeir voru of stórir en
mamma sagði að ég yrði að vera duglegur að stækka svo að
þeir pössuðu á mig um jólin. Hvað ég gerði ekki
til að fæturnir stækkuðu. Eldri bræður mínir voru
hjálplegir við að standa á ristinni og fram á tábergið.
Þeir voru eldri og vitrari og sannfærðu mig fimm ára guttann
um að þannig væri farið að því að stækka fætur. Ég
trúði öllu því sem þeir sögðu - til sjö ára aldurs.
Stóra stundin
rann upp aðfangadagur jóla. Ilmur eftirvæntingar lá í
lofti um alla borgina. Ný baðaður og fínn með
strokið hárið var ég færður í dýrðina - matrósufötin og
hvítu skóna sem smell pössuðu. Stóru bræðurnir stóðu
hjá hreyknir af visku sinni kinkuðu kolli og sögðu “við
vissum það.” Og ég trúði því. Það kom þeim
heldur ekki á óvart að silfraða flautan var ekki á endanum á
silkibandinu bláa og hvíta þegar það var dregið upp úr
vasanum. Tilfinning vonbrigða sótti að og
settist í ungan huga. Eiga jólin ekki vera
gleðileg, hugsaði ég í þá mund sem rafmagnið sló út.
“Á jólum á að
vera friður og kyrrð” sögðu stóru bræðurnir spekingslega
eins og vel æfður kór undir skyni kertaljósa.
Svo samtaka voru þeir í þessari visku sinni.
Kyrrð og ró hverskonar fyrirbæri er það? hugsaði ég með mér.
Ég efast um að þá hafi þeir bræður mínir haft hugmynd um það
fyrirbæri. Þeir höfðu heyrt þessi orð og fannst þau
fín til að nota á litla bróður. Kyrrð og
ró var eitthvað sem fullorðna fólkið klæddist eða borðaði
ýmindaði ég mér. “Þú og flauta eru ekki
samnefnari fyrir ró og kyrrð”sögðu þeir og rafmagnið kom á
aftur. Þeir toguðu í hvít bláa borðann til að leggja
áherslu á orð sín. Bara hún væri þarna í litla vasanum
framan á jakkanum. Litlir grannir fingur rótuðu til í
vasanum þegar engin sá til. Það var aldrei að
vita nema að flautan leyndist þarna einhversstaðar í
myrkvuðum vasans.
Jólin gengu í
garð með fjarstýrðum bílum og vélmennum sem gengu á vegg og
gáfu frá sér hljóð sem minnti á allt annað en ró og kyrrð
jólanna. Bræður mínir voru þá búnir að gleyma visku
sinni um ró og kyrrð. Það var álíka líklegt að að þau
orð og sú hugsun sem bjó að baki þeim fyndist í rökkvuðum
huga þeirra eins og flautan í vasanum mínum. Í
kjölfarið var kyrrðinni pakkað niður með jólapappírnum.
Mamma lagði áherslu á að fara vel með pappírinn - það yrði
hægt að nota hann næstu jól. Þá væntanlega kæmi ró og
kyrrðin aftur í leitirnar, hugsaði ég með mér.
Enn eru jólin að
koma. Matrósuföt fortíðar án silfraðar flautu,
fjarstýrðir bílar og vélmenni kallast á við raunveruleika
nútímans eða eins og einhver sagði. Nútíminn er
leiðinlegur, fortíðin skemmtileg og framtíðin spennandi.
Vissulega má segja að framtíðin ef við tölum um næstu daga
og vikur séu á margan hátt spennandi. Það er kitlandi
eftirvænting sem kallar fram brosmildar minningar eins og þá
sem ég hef sagt frá. Eflaust má ef grannt er skoðað
greina þar trega sakleysis. Trega eftir því sem var og
mun ekki aftur verða. Þess vegna er framtíðin
spennandi, nútíðin leiðinleg og fortíðin skemmtileg.
Framtíðin felur í
sér von. Framtíðin er gestur sem við eigum í
sífellu von á. Helst viljum við ekki láta hann koma
okkur að óvörum. En alltaf skal henni takast
það. Framtíðin felur í sér von um að það sem er núna
þarf ekki að vera á morgun. Hvernig sem þetta
augnablik sem við köllum nútíð sækir að okkur í raun og eða
gleði þá er eitthvað sem segir okkur að við höfum eitthvað
um það að segja. Kannski ekki hvað hinn ytri veruleika
varðar. Miklu frekar hvernig við tökum á móti gestinum
innra með okkur.
Í gær tók
aðventan hús á okkur. Aðventan er gestur sem
stoppar stutt hjá okkur. Það er hinn ytri veruleiki
sem við könnumst við. Það er sem allt breyti um ásýnd
hvað hið ytra varðar. Hvernig skyldi okkur líða innra
með okkur. Er eitthvað sem vantar? Erum
við; meðan engin sér til, að leita af einhverju, en getum
ekki skilgreint?
Brátt heyrir
aðventan fortíðinni til og tekur á sig allt aðra mynd en
nútíðin gefur af henni. Eða er það svo. Aðventan
er eilíf hún á sér hvorki fortíð né nútíð aðeins framtíð.
Því hún felur í sér von í hrjáðum heimi. Aðventa,
þýðir koma, eða tilkoma. Aðventan er ferðalag
Jesú til mannheims, fæðing í heim sem brennur í stríðum,
heim sem er fullur af baráttu góðs og ills, reiði og gleði,
sorgar og fagnaðar. Hann er að koma og aðventan er
tækifæri til að undirbúa komu hans.
Með komu
aðventunnar er kallað á okkur úr öllum áttum.
Það sem mestur varðar í þeim efnum eru hin hljóðlátu köll
sem sigrast á launsátri þeirra sem hæst láta í nútíðinni og
eru dæmd til að leiðast í myrkum vasa þess sem gæti aðeins
verið ef vel er leitað.
Eitt af mörgu sem
kallar á okkur hljóðlátlega í myrkri veruleika okkar er
jólatréð sem lifir af vetrarkuldann og er því tákn lífsins.
Það er höggvið og “fórnar þannig lífi sínu” fyrir
mannfólkið. Græni litur jólatrésins er litur
vonarinnar. Á hverri grein er krossform sem er
tákn kærleikans. Ljósin minna okkur á Jesú sem er ljós
heimsins. Stjarnan á toppnum er
Betlehemsstjarnan. Jólakúlurnar eru ávextir
trúarinnar.
Þegar maður er
fimm ára er eilífðin heill dagur. Að bíða heilt
haust og langan desembermánuð að þessi jól kæmu þannig að ég
mætti klæðast matrósufötunum sem eldri bræður mínir voru
vaxnir upp úr var margföld eilífð sem brotin var upp með því
að fara með pabba og þeim bræðrum í Alaska og kaupa jólatré.
Ég sagði engum frá áhyggjum þeim að stjörnurnar í bikasvörtu
loftinu fyrir ofan gætu fallið á mig þar sem við gengum í
svölu vetrarloftinu því þær héngu í bláþræði sem gæti
slitnað hvenær sem var. Þann fróðleik hafði ég eins og
annað á þeim árum frá mínum eldri bræðrum. Hversu
fegin ég var að komast heim án þess að fá stjörnu í höfuðið
að ég hélt og mamma tók á móti okkur með heitt kakó og ég
tók ekki eftir því að ég var með stjörnublik í augum.
Ég vissi ekki þá
og ekki heldur bræður mínir að tréð hafði gefið sitt líf
fyrir okkur. Þannig að við mættum gleðjast. Ég
var um of upptekinn að vita hvað leyndist í pökkunum sem
lúrðu leyndardómsfullir undir slútandi grænum greinum
trésins sem ég hafði sótt og fært heim. Ég vissi ekki
þá að það talaði til mín og allt það skraut sem prýddi það
átti sína tungu sína sögu að segja.
Við heyrum aðeins
og skynjum ef við eitt augnablik leggjum við hlustir.
Það augnablik er meira en tilbúið til að hitta okkur og eiga
kyrrláta stund hjá hverju og einu okkar. Vill
segja okkur.
Já, Jesú
kemur!
Hver eru viðbrögð
okkar við komu hans? Hvaða móttöku fær hann hjá mér og
þér? Hvað verður um aðventuna í ár er ákvörðun okkar,
hvers og eins. Spyrjum okkur hvað við viljum gera,
hvað við ætlum að gera. Hvaða sess látum við Jesú
skipa í lífi okkar og dagskrá, önnum og væntingum? Enn
fáum við að undirbúa jólin, horfa fram til hvíldar og gleði,
samfélags og margskonar gæða.
Aðventan minnir
okkur líka á þau sem búa ekki við sama öryggi og við í
sambandi við mat og klæði, húsnæði, vatn og eiga foreldri er
geyma matrósuföt í klæðaskáp. Foreldri sem bíður heima með
heitt kakó. Eiga öruggt skjól fyrir fallandi stjörnum
himinhvolfsins, að eiga ekki stjörnublik í vondaufum augum.
Á það minnir Hjálparstarf kirkjunnar með sinni árlegu
jólaföstu söfnun sinni.
Megi góður Guð
gefa þér og þínum gleðiríka aðventu og jólahátíð.
Aðventusaga
Palli var kominn í jólafötin sín, lítill fimm ára
snáði. Hann stóð við sófaborðið og horfði á ljósin fjögur,
sem loguðu á aðventukransinum. Hann var að hugsa um það,
þegar mamma kveikti á fyrsta kertinu og um það, að í vikunni
þar á eftir bökuðu þau saman piparkökur, hann og mamma. Ó,
hvað þær voru góðar. Þær voru líka ennþá betri af því að
hann hafði fengið að móta úr þeim karla og kerlingar. Annan
sunnudaginn í aðventu kveiktu þau á öðru kerti, og fóru
síðan saman í kirkjuskólann. Hann mundi ekki vel hvað
presturinn sagði, en þó mundi hann vel eftir því, að hann
sagði frá því, að í Betlehem, borginni sem Jesús fæddist í,
hefðu fjárhirðar verið að gæta sauða og þá hefði engill
komið til þeirra og sagt þeim, að hann væri að boða þeim
mikinn fögnuð.
Palli mundi líka
vel þegar mamma kveikti á þriðja kertinu og því fjórða. Nú
horfði hann á öll fjögur kertin um leið og allar þessar
hugsanir rifjuðust upp fyrir honum. “ Páll, Páll!” Það var
mamma sem kallaði á hann. Hún var komin í fínan kjól og
pabbi í nýju gráu jakkafötin sín.
“Komdu, við erum að fara í kirkju.”
Þegar þau voru
komin í kirkjuna, hafði Palli orð á því við pabba, hvað
allir væru brosandi og fínir, og hann spurði pabba hvers
vegna. Pabbi sagði, að það væri vegna þess, að jólin væru
gengin í garð. Palli hlustaði mjög vel á það sem presturinn
sagði. Hann sagði frá því þegar Jesús fæddist. Hann sagði,
að María og Jósef hefðu ekki fengið neina gistingu nema í
fjárhúsi.
Palli hugsaði
mikið um það, að fæðast í fjárhúsi eins og amma og afi áttu
í sveitinni. Það komu tár í litlu barnsaugun. Litla barnið
var sett í jötu. Aldrei hafði Palli getað ímyndað sér, að
barn hefði fæðst í kindakofa. Mamma hafði sagt honum, að
hann hefði fæðst á fæðingardeild. Þetta var því erfitt að
skilja fyrir lítinn dreng. Presturinn sagði líka, að Jesús
væri jólagjöf Guðs til okkar.
Og hann minnti
líka á, að þegar við opnuðum jólagjafirnar við jólatréð, þá
skyldum við minnast þess, að Jesúbarnið væri stærsta
jólagjöfin.
Um kvöldið þegar
þau þrjú, mamma, pabbi og Palli höfðu lokið við að borða
jólamatinn og sungið jólasöngvana, settust þau við jólatréð
og opnuðu pakkana undir trénu. Nokkrir pakkar voru frá ömmu
og afa í Reykjavík og nokkrir pakkar frá ömmu og afa í
sveitinni og svo fékk Palli pakka frá mömmu og pabba. Ó,
hvað hann var glaður yfir öllum pökkunum. Hann gleymdi þó
ekki stærstu jólagjöfinni, sem er Jesús. Hann gleymdi ekki
heldur að þakka Guði fyrir þessa gjöf, og fyrir það, að hún
var handa honum.
www.kirkjan.is
|