Jólasíða

Grýlu þulur og kvæði á Gamanogalvara

SigfúsSig. Iceland@Internet.is

 

 

Aðventukransinn

Það er algengur siður hér á landi að setja upp krans með fjórum kertum á aðventunni. Við köllum slíka kransa aðventukransa. Á Íslandi er þessi siður ekki mjög gamall. Aðventukransar urðu ekki algengir hér fyrr en um 1970. Talið er að aðventukransar eins og við þekkjum þá eigi uppruna í Norður-Þýskalandi.

Hvert kerti aðventukransins hefur sitt heiti. Kertið sem kveikt er á fyrsta sunnudaginn í aðventu kallast spádómakerti, annað kertið Betlehemskerti, þriðja hirðakerti og það fjórða englakerti. Stundum eru kertin nefnd kerti vonarinnar, kærleikans, gleðinnar og friðarins.

Spádómakertið

Fyrsta kertið á aðventukransinum er nefnt eftir fyrirheitum spámanna Gamla testamentisins, en þeir höfðu mörgum öldum áður sagt fyrir um komu frelsarans.

Betlehemskertið

Í Gamla testamentinu segir frá því að frelsarinn muni fæðast í bænum Betlehem. Betlehem– á hebresku Bet Lehem, sem merkir „brauðhúsið“ – stendur við jaðar eyðimerkur Júdeu, í 750 metra hæð yfir sjávarmáli og um 7 kílómetra suðvestur af Jerúsalem. Betlehem er með allra elstu bæjum í Palestínu.

Hirðakertið

Í Biblíunni segir að fjárhirðar hafi fyrstir manna heyrt tíðindin af fæðingu Jesú. Starf hirðisins var afar þýðingarmikið á þeim tíma. Á morgnana byrjaði hann á að kalla féð saman, leiddi það svo í góða haga og að vatni til að svala þorstanum. Fjárhirðirinn verndaði hjörðina fyrir ræningjum og villidýrum, svo sem bjarndýrum, hýenum, ljónum, sjakölum og úlfum. Undir kvöld kom svo fjárhirðirinn hjörðinni inn í byrgið eða réttina og gætti hennar til sólarupprisu.

Englakertið

Engla er getið ríflega 300 sinnum í Biblíunni. Þeir eru ósýnilegar verur, himnesks eðlis, þjónar Guðs og vinna í hans nafni. Þeir voru skapaðir af honum í upphafi og búnir skynsemi og frelsi. Lífssvið þeirra er eilífðin sjálf, ekki tíminn. Þeir vegsama Guð, framkvæma boð hans og eru settir mönnum og dýrum til verndar.

Smellið svo á krækjuna til að lesa meira um aðventukransinn og kerti hans. Sigurður Ægisson tók saman.

Orðið aðventa er dregið af latnesku orðunum Adventus Domini, sem þýða „koma Drottins“ og hefst hún á 4. sunnudegi fyrir jóladag. Þessi árstími var löngum - og er reyndar víða enn - kallaðar jólafasta, sem helgast af því að fyrr á öldum mátti þá ekki borða hvaða mat sem var, til dæmis ekki kjöt.

 

Aðventukransinn byggist á norður-evrópskri hefð. Hið sígræna greni táknar lífið sem er í Kristi og hringurinn táknar eilífðina. Fyrsta kertið nefnist spádómakertið og minnir á fyrirheit spámanna Gamla testamentisins er höfðu sagt fyrir um komu frelsarans. Annað kertið nefnist Betlehemskertið. Þar er athyglinni beint að þorpinu sem Jesús fæddist í, og þar sem ekkert rúm var fyrir hann. Þriðja kertið nefnist hirðakertið en snauðum og ómenntuðum fjárhirðum voru sögð tíðindin góðu á undan öllum öðrum. Fjórða kertið nefnist síðan englakertið og minnir okkur á þá sem báru mannheimi fregnirnar.

Aðventukransinn, sem talinn er vera upprunninn í Þýskalandi á fyrri hluta 19. aldar, barst til Suður-Jótlands og varð algengur í Danmörku eftir 1940. Frá Danmörku barst þessi siður til Íslands. Í fyrstu var aðventukransinn aðallega notaður til að skreyta búðarglugga en á milli 1960 og 1970 fór hann að tíðkast á íslenskum heimilum og er nú orðinn ómissandi hluti þessarar árstíðar.



Fyrir rúmlega 40 árum orti norski rithöfundurinn Sigurd Muri (1927-1999) ljóð um aðventukertin fjögur sem kallast „Nå tenner vi det første lys“ og er það sungið við sænskt lag frá 1898 eftir Emmu Christinu Köhler (1858-1925). Lilja Sólveig Kristjánsdóttir fyrrverandi kennari og safnvörður í Reykjavík þýddi ljóðið sem á íslensku ber heitið „Við kveikjum einu kerti á“ og er það á góðri leið með að verða einn þekktasti aðventusálmur Íslendinga fyrr og síðar. Hann er á þessa leið:

Við kveikjum einu kerti á.
Hans koma nálgast fer
sem fyrstu jól í jötu lá
og Jesúbarnið er.

Við kveikjum tveimur kertum á
og komu bíðum hans,
því Drottinn sjálfur soninn þá
mun senda‘ í líking manns.

Við kveikjum þremur kertum á,
því konungs beðið er,
þótt Jesús sjálfur jötu og strá
á jólum kysi sér.

Við kveikjum fjórum kertum á.
Brátt kemur gesturinn,
og allar þjóðir þurfa að sjá,
að það er frelsarinn.

En um aðventukertin er líka til þýsk saga, er ber heitið „Fjögur kerti“. Höfundur hennar er ókunnur en þýðinguna gerði Pétur Björgvin Þorsteinsson. Sagan er á þessa leið:

Það var búið að kveikja á öllum fjórum kertunum á aðventukransinum. Í kringum þau ríkti þögn. Ef einhver hefði verið nálægur þá hefði hann heyrt kertin tala saman.

Fyrsta kertið andvarpaði og sagði: „Ég er friðarkerti. Ljós mitt lýsir en fólkið býr ekki í friði hvert við annað. Fólkinu er alveg sama um mig!“ Ljósið á fyrsta kertinu varð minna og minna þangað til það slokknaði alveg.

Annað kertið flökti og sagði: „Ég heiti trú. En ég er alveg óþarfi. Fólkinu er alveg sama um Guð, það vill ekkert af honum vita. Það hefur engan tilgang að það sé ljós á mér.“ Krafturinn í kertinu sem nefndi sig trú var þrotinn. Lítill trekkur dugði til. Ljósið slokknaði.

Með lágri, dapurri röddu tók þriðja kertið til máls: „Ég heiti kærleikur. En ég hef enga orku til þess að láta ljós mitt skína. Fólkið er búið að ýta mér til hliðar. Það sér bara sig sjálft og ekki náungann sem þarf á kærleikanum að halda.“ Að þessum orðum mæltum slokknaði á þriðja kertinu.

Lítið barn kom inn í herbergið þar sem aðventukransinn stóð á borðinu. Með tárin í augunum sagði það: „Mér finnst ekki gaman þegar það er slökkt á ykkur.“

Þá svaraði fjórða kertið: „Ekki vera hrætt, kæra barn. Meðan ljós er á mér getum við kveikt á hinum kertunum. Ég heiti von.“ Það var gleðisvipur á andliti barnsins þegar það notaði ljósið af vonarkertinu til þess að kveikja á kærleikskertinu, trúarkertinu og friðarkertinu. Að því loknu sagði barnið eins og við sjálft sig: „Nú geta jólin komið í alvöru.“

Myndir og texti: Námsgagnastofnun íslands

 

 
Share on Facebook

 Deila á Facebook.

 

  

 Deila á Twitter
 

 

© SigfúsSig. Iceland@Internet.is