HUGLÆKNINGAR, sem stundaðar eru af
svonefndum huglæknum eða lækningamiðlum, hafa löngum vakið
forvitni fólks og velta því eflaust margir fyrir sér, hvort
huglæknar séu nokkurs megnugir. Töluverður hópur fólks stundar
lækningar af þessu tagi hér á landi og taka sumir þessara
huglækna gjald fyrir þjónustu sína. Miklar sögur fara af
hreinum kraftaverkalækningum hjá sumum þessara huglækna, en
skoðanir eru nokkuð skiptar um þær. Sumir leggja dæmið þannig
upp að hjá huglæknum læknist fólk fyrir trú eða sefjun – að í
þessum tilvikum sé einvörðungu um sefjun að ræða og kaupi
viðskiptavinir huglækna því trú sína oft dýru verði. En hvað
hafa vísindin til þessara mála að leggja? Fremur lítið er til
af rannsóknum á þessu sviði, en nokkrar hafa þó verið gerðar.
Merkilegt
fyrirbæri
Einn af brautryðjendum á þessu sviði var ungur líffræðingur,
Dr. Bernard Grad við McGill-háskólann í Montreal, Kanada, sem
hóf rannsóknir á áhrifum huglækninga um 1960. Dr. Grad leit
svo á, að sögusagnir og fullyrðingar um lækningamátt huglækna
væru of almennar til að rétt væri að vísa þeim á bug að
óskoðuðu máli. Sjálfur taldi hann þetta merkilegt fyrirbæri er
krefðist ítarlegrar rannsóknar.
Er Dr. Grad hóf fyrst að skoða þessi mál, fannst honum það
eiginlega jafn dularfullt lækningafyrirbærunum sjálfum að
enginn hefði staðið að eiginlegri tilraunastarfsemi á þessu
sviði áður, sérstaklega þar sem hann taldi engum sérstökum
erfiðleikum bundið að nota hefðbundnar lífeðlisfræðilegar
rannsóknaraðferðir til að kanna þessa ráðgátu. Skýringuna á
sinnuleysi vísindamanna um þetta mál taldi hann vera aðra eða
semsé þá að hæfni til huglækninga virtist ekki styðjast við
neina sérstaka þekkingu eða lærdóm. Vegna þessa ályktaði hann
að eðli þessara lækninga bryti hreinlega í bága við
hugsunarhátt vísindaaldar, sem hneigðist til að breyta
geysiflóknum tæknilegum aðferðum við lækningar.
Dr. Grad taldi hins vegar ekkert athugavert við að reyna að
kanna þessa hluti. Né heldur lét hann það á sig fá, sem margir
héldu fram að myndi hindra hann í þessum rannsóknum – að
ómögulegt væri að þekkja "ekta" huglækna frá hinum, sem
einungis væru að svíkja peninga út úr fólki. Hann leit svo á
að ef sá sem teldi sig huglækni gæti raunverulega læknað, ætti
það að sjást á niðurstöðum tilrauna sem gerðar væru við
strangar tilraunaaðstæður.
Dr. Grad batt miklar vonir við þessar rannsóknir sínar. Hann
taldi að á grundvelli niðurstaðna þeirra mætti jafnvel staðla
próf er myndu greina einstaklinga með "hæfileika" frá hinum og
hugsanlegt væri að þær opnuðu mönnum nýja innsýn í
læknisfræði. Þá taldi hann að þær gætu einnig varpað ljósi á
eiginleika sefjunar, sem eru t.d. mjög til trafala við
lyfjarannsóknir.
Sefjun
Þegar prófanir eru framkvæmdar til að finna út verkanir lyfja
er að jafnaði stuðst við hefðbundið tilraunasnið.
Tilraunamönnum er skipt í tvo hópa – tilraunahóp og
samanburðarhóp. Einstaklingarnir í tilraunahópnum fá lyfið sem
prófa skal en þeir í samanburðarhópnum fá gervipillur, sem
innihalda ekkert lyf. Að sjálfsögðu er séð til þess að engin
tilraunamanna veit sjálfur hvorum hópnum hann tilheyrir. Það
einkennilega skeður við rannsóknir af þessu tagi að
einstaklingarnir sem fá gervipillurnar sýna oft verulegan bata
eða einkenni, einmitt eins og þeir hefðu tekið lyfið sjálft.
Svo er að sjá sem sú vænting sem skapast hjá þeim við að taka
þátt í tilrauninni, sé þess megnug að kalla fram þessar
breytingar á líkama þeirra. Þannig hefur einnig verið sýnt
framá það með dáleiðslu að vitundin getur haft ótrúlega mikil
áhrif á einstaka vefi líkamans, og er reyndar á huldu hvar
takmörkin liggja í því efni.
Þar sem Dr. Grad var hugfanginn af þeim heimildum sem hann
taldi sig hafa undir höndum um árangur huglækninga, ákvað hann
að setja upp tilraun sem leiddi í ljós hvort einhvers konar
samband væri milli huglæknis og sjúklings. En rétt eins og
sefjunaráhrif valda erfiðleikum í lyfjarannsóknum, liggur í
augum uppi að þau hljóta að valda skekkju varðandi mat á
árangri huglækninga. Dr. Grad komst fljótlega að þeirri
niðurstöðu að með því að nota fólk til tilraunanna myndi
verkefnið verða óleysanlegt – það væri með öllu útilokað að
meta áhrif sefjunar á niðurstöður. Hann afréð því að nota
eingöngu dýr og plöntur við tilraunir sínar og útiloka þannig
sefjunarþáttinn.
Huglæknirinn
Huglæknirinn sem hann valdi til starfa með sér að þessum
tilraunum var Oskar Estebany ofursti frá Ungverjalandi.
Estebany ofursti hafði fyrst orðið var við hæfileika sína til
huglækninga er hann sinnti riddaraliðshestum eftir að hann var
kominn á eftirlaunaaldur. Síðar tók hann að beita hæfileikum
sínum við fólk og fullyrtu margir að þeir hefðu fengið bót
sjúkdóma sinna fyrir hans atbeina. Með tímanum urðu
huglækningar hans aðalstarf en hann tók aldrei gjald fyrir
þessa starfsemi sína eða fullyrti neitt um gagnsemi hennar.
Hann flutti frá Ungverjalandi til Kanada og lagði þar stund á
huglækningar.
Fyrsta tilraun þeirra Dr. Grads fór þannig fram að teknar voru
48 mýs og lítil húðpjatla fjarlægð af baki þeirra undir
deyfingu. Síðan voru þær vigtaðar og stærð sáranna mæld
nákvæmlega. Eftir að þessu hafði farið fram var músunum skipt
niður í þrjá hópa sem komið var fyrir í aðskildum vírbúrum.
Estebany veitti einum hópanna "meðferð" með því að halda
höndum um búrið nokkra stund dag hvern, án þess þó að snerta
nokkurn tíma mýsnar sjálfar.
Annar hópurinn, samanburðarhópur I, fékk nákvæmlega sömu
meðhöndlun hvað varðaði allan aðbúnað – en fór á mis við
handayfirlagninguna. Þriðji hópurinn, samanburðarhópur II,
fékk sama aðbúnað og hinir tveir, nema músunum í þessum hóp
var yljað með hitun jafn mikilli og mældist frá höndum
huglæknisins, til að ganga úr skugga um hvort hitinn einn
hefði einhver áhrif á hvernig sárin gréru. Nú voru sárin mæld
reglulega um 20 daga tímabil svo framvindu batans mætti reikna
út og hægt væri að gera samanburð á hópnum eftir því hvernig
sár þeirra gréru.
Niðurstöður
Niðurstöður urðu í stuttu máli þær að mýsnar sem yljað hafði
verið með tækjum sýndu engan marktækan mun varðandi bata miðað
við samanburðarhópinn. Mýsnar í hópnum sem hlaut meðferð hjá
Estebany gréru hins vegar miklu hraðar sára sinna en mýsnar í
hinum hópunum tveimur, og var munurinn í heild miklu meiri en
svo að líkindi væru til að tilviljun hefði ráðið. Þótt þessar
niðurstöður væru forvitnilegar og lofuðu góðu fyrir huglækna,
var ekki hægt að líta á þær sem neina sérstaka uppgötvun. Rétt
eins og gildir um allar vísindarannsóknir hlaut endurtekning
sömu tilraunar að skera úr um áreiðanleikann.
Samantekt: Bragi Óskarsson

|

|
Deila
á Facebook. |
|
|
Deila á Twitter
|
|
|
|
|
|