GamanOgAlvara SigfúsSig. iceland@internet.is

Guðbjörg Sól Siggi Sigurður Jóhann Sigurþór Guðni Rakel Andrea

 

Lesum sögur fyrir börnin á kvöldin.

(Þessi síða er í vinnslu eins og svo margar aðrir á GamanOgAlvar.)

 
   
   

Share on Facebook

 Deila á Facebook.

 

 

 Deila á Twitter


Smelltu á myndir:

Hans klaufi

Klukkan

Koffortið fljúgandi

 

 

 

Litli Kláus og stóri Kláus

Mjallhvít og dvergarnir 7

Prinsessan á bauninni

 

 

 

Sólargeislinn

Vatnsdropinn

Þyrnirós

 

 

 

Lifandi ævintýri myndrænt

 

Sæfarinn

 

 

 

Íslensk ævintýri.

 

Ásmundur kóngson og Signý

Báráður

Brjáms saga.

 

 

 

Gullgæsin Nikulás og töfrageymfarið. Bakkabræður

 

 

 

Ævintýrið

Þúsund og ein nótt.

  Smásögur, þjóðsögur, draugasögur og ævintýri.

 

 

 

 

Umsagnir og ævisögur um ævintýrahöfunda.

H.C. Andersen

Astrid Lindgren

Walt Disney

Harry Potter

 

 

     
Skemmtileg síða með sögum á ítölsku Hc Anresen - Dönsk frábær vefsíða
   

Disney og ævintýrin

 

 

Allir þekkja gömlu, góðu ævintýrin. Nöfn eins og Öskubuska, Hans og Gréta, Prinsessan á bauninni...

Þessar sögur þekkjum við öll og hafa þær fylgt börnum hverrar kynslóðar í aldanna rás. Sum ævintýrin gengu einungis manna á milli með munnmælum þangað til á 19. öld þegar byrjað var að safna þeim saman og skrá þau niður, en í því voru Grimmsbræðurnir fremstir. Höfundar þeirra ævintýra eru óþekktir en á þessum tíma voru einnig samin ný ævintýri og má þar nefna menn eins og Hans Christian Andersen og Lewis Carroll sem dæmi um höfunda. Ævintýrin voru

vinsæl bæði meðal barna og fullorðinna á þessum tíma. Sögurnar voru oft óhuggulegar og ógnvekjandi en með tímanum hafa þær mildast. Nú á tímum eru upphaflegu útgáfur gömlu ævintýranna ekki taldar við hæfi barna en um leið eru ævintýrin þó ætluð börnum og hafa þess vegna þurft á breytingum að halda. Fyrr á öldum bjuggu fjölskyldur þéttar saman en nú og oft við verri kjör og var þess vegna ekki jafn mikil afþreying aðeins ætluð börnum. Börn voru látin vinna frá unga aldri og

voru talin með fullorðnum mun yngri en nú. Með tímanum hefur þó alltaf verið reynt að halda lengur og lengur í æskuna og við það hefur komið fram sérstök barnamenning sem er aðgreind frá fullorðinsmenningunni. Tilkoma barnabóka almennt tengdist jú borgamyndun, en við hana hættu börn að vera almennir þátttakendur í atvinnulífi heimilanna og lifðu nú í sínum eigin heimi, sérstökum barnaheimi. Við þetta hefur einnig staða ævintýranna breyst. Þau, sem áður voru afþreying fyrir alla aldurshópa, eru nú aðeins ætluð börnum.

 

 

 

Walt Disney

Sá sem hefur verið hvað róttækastur í nútímaútfærslum gömlu ævintýranna er kvikmyndagerðarmaðurinn Walt Disney.

Nafn hans er þekkt um allan heim en þær persónur sem hann hefur skapað eru jafnvel enn þekktari. Svo þekktar að ótal börn halda að þær og um leið ævintýrin sem þær búa í séu upphaflega komin frá honum. En hvað er það sem gerir Disney teiknimyndirnar svona æðislegar? Er það spennan og einfaldleikinn sem oft einkennir ævintýrin? Jú, að vísu eru þær bæði æsi spennandi og hádramatískar en um leið fallegar, rómantískar, glettnar og fullar af

tónlist og einstakri persónusköpun. Þau eiga það einnig sameiginlegt að enda alltaf fallega. Prinsinn fær stúlkuna sína og skúrkarnir hljóta ekki makleg málagjöld heldur læra af mistökum sínum og verða betri manneskjur fyrir vikið. Myndirnar eiga það sameiginlegt að sýna hið góða og illa í ýktri mynd og leggja mikla áherslu á ástina.

Einnig er aukapersónum bætt við og þeim gefið stórt hlutverk.

 

Þau lifðu hamingjusöm til æviloka...

Ástin hefur ávallt verið vinsælt umfjöllunarefni og er mikið tekin fyrir í bókum, tónlist og fleiru. Gömlu ævintýrin eru þar engin undantekning. Disney myndirnar sem hafa verið gerðar eftir ævintýrunum halda þessum hugmyndum um ástina en þó er munur á því hvernig hún birtist. Í sögunum er ástin heldur raunsærri og ekki eins auðfengin og eðlileg við fyrstu sýn. Dæmi um það er til dæmis í ævintýrinu um Mjallhvíti. Í myndinni er prinsinn hennar til staðar frá byrjun, hann kemur og syngur fyrir hana og hún er sífellt að hugsa um hann. Þegar hún deyr kemur hann, kyssir hana og þá lifnar hún við og þau lifa hamingjusöm

til æviloka. Í ævintýrinu hins vegar birtist prinsinn ekki fyrr en Mjallhvít er dáin og honum finnst hún svo falleg að hann tekur hana með sér í kóngsríkið en á leiðinni missir hann hana og þá hrekkur eitraði eplabitinn upp úr henni, hún lifnar við og þau lifa, eins og í ævintýrinu, hamingjusöm til æviloka. Sýnin á ástarævintýri prinsins og

Mjallhvítar er mun raunsærri í ævintýrinu, enginn lifnar jú upp frá dauða af einum kossi. Annað dæmi um hvernig Disney fegrar ástina er í myndinni um Öskubusku.

 

Í ævintýrinu mætir Öskubuska í veislu til prinsins sem getur ekki

haft augun af henni vegna fegurðar hennar. Öskubuska sjálf hugsar hins vegar að hún vilji endilega fara í veisluna sem hann heldur daginn eftir vegna þess eins að hann, sjálfur

konungssonurinn, þráði hana en ekki vegna þess að hún þráði hann. Í myndinni verður Öskubuska hins vegar ástfangin af honum áður en hún kemst að því að hann er konungssonur. Þetta gerir það að verkum að þeir sem sjá myndina skilja að það sé ekki vegna titilsins sem hún þráir hann heldur vegna hans, öfugt við það sem fram kemur í ævintýrinu.

 

Það ævintýri sem Disney hefur þó breytt mest hvað varðar ástina er án efa ævintýrið um Litlu hafmeyjuna eftir H.C.Andersen. Í ævintýrinu er litla hafmeyjan yfir sig ástfangin af prinsi og er tilbúin að gera allt til þess að geta verið með honum. Gamla hafnornin býður henni að vera mannleg í þrjá daga í skiptum fyrir

röddina hennar, en að þessum þremur dögum loknum þurfti hún að hafa gert einhvern ástfanginn af sér til þess að geta verið mannleg að eilífu, ella mundi hún deyja og verða að froðu í hafinu. Hafmeyjan reynir eins og hún getur að heilla prinsinn en það reynist henni erfitt. Prinsinn lítur á hana sem litla systur og talar sífellt við hana um stúlkuna sem

eitt sinn bjargaði honum og hann elskar. Að kvöldi þriðja dagsins trúlofast prinsinn hinni stúlkunni og aumingja litla hafmeyjan deyr og verður að froðu. Í myndinni líst prinsinum hins vegar vel á hafmeyjuna þegar hann sér hana og fellur fyrir henni þegar hún fær rödd sína aftur. Þau giftast og lifa hamingjusöm til æviloka!

 

Skrautleg persónusköpun

Það sem markar Disney myndirnar hvað helst er litrík persónusköpun, bæði aðal- og aukapersóna, og er oft á tíðum það sem greinir Disney myndirnar frá þeim ævintýrum

sem þær eru gerðar eftir. Þessar skemmtilegu og skrautlegu persónur sem er bætt við gefa ævintýrunum öðruvísi blæ og eru litríkar persónur á borð við krabbann Sæfinn í Litlu hafmeyjunni, mýsnar í Öskubusku og Sasú í Aladín dæmi um skemmtileg og oft á tíðum klaufaleg fylgidýr aðalpersónanna. Þeirra sögum er bætt inn í söguþráðinn og mynda þá rammasögur sem ekki finnast í hinu upprunalega ævintýri. Sem dæmi má nefna myndina um Öskubusku þar sem mýsnar eiga í vandræðum með að komast undan grimma kettinum Lúsifer en í upphaflegu útgáfu ævintýrsins komu dýr einungis við sögu þegar álfkonan góða breytir Öskubusku í hefðarfrú og voru það þá mýs og rottur sem voru tekin úr músagildrum. Öskubuska sýnir ekki sama göfugleika þar og hún sýnir í myndinni þar sem hún leysti allar mýs úr gildrum og saumaði á þær föt. Aukapersónur Disneymyndanna hafa alltaf ákveðið hlutverk og eru þá annaðhvort til staðar til þess að undirstrika persónuleika aðalpersónanna, sbr. góðu skógardýrin sem hænast að Þyrnirós og hrafninn sem fylgir vondu spákonunni, eða einungis bætt inn í myndirnar til þess að krydda upp á söguþráðinn og vekja upp hlátur. Það er einkennandi að aðalpersónur, bæði góðar og illar, eigi sér fylgdardýr sem við nánari athugun er lýsandi fyrir þá tilteknu persónu. Litlu hafmeyjunni Ariel fylgja litli fiskurinn Glumbri, krabbinn Sæfinnur og mávurinn Már hvert sem hún fer. Þessar persónur eru góðar og undirstrika einlægni og sakleysi Ariel. Vondu hafnorninni Úrsúlu fylgja hins vegar tveir grimmir álar og sýna þar með illmennsku hennar. Fleiri slík dæmi má nefna eins og hrægammarnir sem elta hina illu stjúpu Mjallhvítar í skóginum, kötturinn Lúsífer sem fylgir vondu stjúpu Öskubusku og svo má lengi telja.

 

Vondu kallarnir!

Áhugvert er að skoða hvernig Disney hefur í myndum sínum magnað upp andstæðurnar í hinu góða og hinu illa.

Góðu persónurnar eru gerðar að holdgervingum hins góða og hafa ekki blóðdropa af illsku í sér. Þær vondu eru hins vegar illskan uppmáluð. Í myndinni um Þyrnirós er hún falleg, ung stúlka sem lifir lífinu syngjandi og vill ekki nokkrum manni illt. Í ævintýrinu er þessi góðmennska hennar ekki tekin sérstaklega fram en er þó í rauninni gefin sökum sakleysis hennar. Sömuleiðis er álfadísin sem leggur álögin á Þyrnirós gerð mun verri en tekið er fram í ævintýrinu. Í myndinni er dísin ill frá upphafi og gerð að hálfgerðri norn og er það ástæða þess að hún er ekki boðin í veislu Þyrnirósar. Í ævintýrinu er hún hins vegar jafningi hinna álfadísanna en er þó ekki boðin til

veislunnar vegna þess að konungur á ekki gulldisk handa henni. Hún hefnir sín á honum með því að leggja álög á hina nýfæddu dóttur hans, Þyrnirós. Vondi kallinn í myndinni er þarna sá sami og í ævintýrinu en er bilið milli hans og þeirra góðu mun breiðara. Svipaðar andstæður koma fram í persónum í myndunum um Öskubusku og Mjallhvíti. Í upphafi

myndarinnar um Öskubusku er sagt frá því að stjúpa hennar hafi fyrst sýnt sína réttu og illu hlið eftir dauða föður hennar sem vildi allt fyrir hana gera. Í ævintýrinu deyr faðirinn hins vegar ekki heldur er bældur niður af konu sinni frá upphafi og er ekki nefndur aftur. Stjúpan er í myndinni mest áberandi verri í enda sögunnar þegar hún læsir Öskubusku inni. Prinsinn sem hún vill fyrir dætur sínar er ástfanginn af Öskubusku og sendir út menn til að leita hennar með glerskó sem hún skildi eftir. Þeir fara í öll hús til að prófa skóinn á öllum ungmeyjum

bæjarins og koma að lokum að húsi þeirra. Þegar

stjúpuna fer að gruna að hún sé sú stúlka reynir hún að

hvetja sínar eigin dætur til að reyna á lukkuna og troða sér í skóinn en Öskubusku læsir hún hins vegar inni. Þegar Öskubusku tekst að koma sér út fyrir tilstilli músanna sem hún hafði látið svo vel að og vill prófa skóinn fellir stjúpan skóberann sem missir glerskóinn í gólfið sem brotnar. En allt endar þó vel því Öskubuska hafði hinn skóinn í vasanum. Í ævintýrinu kemur stjúpan ekkert fyrir í endanum, en stjúpsysturnar hlæja hinsvegar að því að Öskubuska vilji prófa skóinn. Þær sjá þó eftir því þegar þær sjá að skórinn passar og iðrast. Í myndinni um Mjallhvíti er stjúpan gerð að galdranorn sem lætur Mjallhvíti vinna húsverkin í kastalanum. Þegar hún dulbýr sig sem farandsölukonuna með eplið notar hún galdra til þess á meðan hún klæðir sig einungis í önnur föt í upprunalegu útgáfunni. Þegar hún hefur drepið Mjallhvíti í myndinni er hún látin steypast fram af kletti og er þar með úr sögunni, en í ævintýrinu

sjálfu er hún í endann látin dansa í brúðkaupi prinsins og Mjallhvítar á brennandi skóm þar til hún dettur niður dauð og hlýtur þar með makleg málagjöld.

 

Köttur úti í mýri

Disneymyndirnar hafa sannarlega skipað sér stóran sess í nútímanum og eru orðnar stór hluti í menningu yngri kynslóða. Segja má að þær hafi að hluta til tekið við af gömlu ævintýrunum sem sameiginleg afþreying fjölskyldunnar. Fyrr á öldum voru ævintýrin afþreying allra aldurshópa, en með tímanum breyttist sú sýn og þau einkum talin hæfa börnum. Með tilkomu Disneymyndanna var þó að hluta til snúið aftur til hinna gömlu tíma vegna þess að þar gat öll fjölskyldan aftur sameinast fyrir framan skjáinn og haft gaman af. Disneymyndirnar eru fjörugar, spennandi og

spaugilegar og hafa virkað sem einskonar segull á börn 20. aldarinnar. Um leið eru þær uppfullar af duldum skilaboðum og táknum sem höfða til þeirra fullorðnu en börnin taka ef til vill ekki eftir. Það er þó misjafnt hversu mikið gömlu ævintýrunum hefur verið breytt í myndunum. Til dæmis var ævintýrinu um Lísu í Undralandi ekki breytt jafn mikið og

til dæmis ævintýrunum um Mjallhvíti, Þyrnirós, Öskubusku og

Litlu hafmeyjuna. Í Disneymyndinni Lísa í Undralandi er öllum

bókunum um Lísu blandað saman í eina heild en koma þó fram í annari tímaröð. Þetta er eini sjáanlegi munurinn á mynd og bók en þessi litli munur er ef til vill vegna þess að í bókinni eru litríkar persónur, myndmál og fleira sem til þarf til þess að búa til kvikmynd þegar til staðar. Í hinum ævintýrunum hefur hins vegar ýmsu verið breytt og bætt við líkt og hér á undan hefur komið fram. Þessar breytingar hafa þó ekki verið gerðar að ástæðulausu heldur einungis til þess að krydda söguþráðinn, að myndirnar falli inn í tíðarandann, skapi spennu og síðast en ekki síst að þær henti betur börnum

nútímans.

Köttur úti í mýri, setti upp á sig stýri, úti er ævintýri!

Lilja Bjargey Pétursdóttir - Magnea Einarsdóttir

 

Heimildaskrá

Bækur:

Andersen, Hans Christian. 1950. Litla hafmeyjan . Ævintýri og sögur. Bls: 11-43.

Bókaforlag Fagurskinna, Reykjavík

Carroll, Lewis. 1983. Alís í Undralandi. Fjölvaútgáfan, Reykjavík

Öskubuska . Grimms ævintýri I. Bls. 41-51. Prentsmiðjan Leiftur H.F. Reykjavík

Mjallhvít . Grimms ævintýri II. Bls. 3-18. Prentsmiðjan Leiftur H.F. Reykjavík

Þyrnirós . Grimms ævintýri II. Bls. 43-49. Prentsmiðjan Leiftur H.F. Reykjavík

Myndbönd:

Lísa í Undralandi. (1951). Sammyndbönd, Reykjavík.

Litla Hafmeyjan. (1989). Sammyndbönd, Reykjavík.

Mjallhvít. (1937). Sammyndbönd, Reykjavík.

Þyrnirós. (1959). Sammyndbönd, Reykjavík.

Öskubuska. (1950). Sammyndbönd, Reykjavík.

Netheimild:

Um Disney

Slóð: http://www.simnet.is/disneyland/umdisney.html

Sótt: 4. apríl 2005

 

 

 

Köttur út í mýri, setti upp á sig stýri, úti er ævintýri!

 

 

 Lag vefsíðunarinnar.:

 

Mika

Grace_Kelly

 

Do I attract you?
Do I repulse you with my queasy smile?
Am I too dirty?
Am I too flirty?
Do I like what you like?

I could be wholesome
I could be loathsome
I guess I'm a little bit shy
Why don't you like me?
Why don't you like me without making me try?

I try to be like Grace Kelly
But all her looks were too sad
So I try a little Freddie
I've gone identity mad!

I could be brown
I could be blue
I could be violet sky
I could be hurtful
I could be purple
I could be anything you like
Gotta be green
Gotta be mean
Gotta be everything more
Why don't you like me?
Why don't you like me?
Why don't you walk out the door!

How can I help it
How can I help it
How can I help what you think?
Hello my baby
Hello my baby
Putting my life on the brink
Why don't you like me
Why don't you like me
Why don't you like yourself?
Should I bend over?
Should I look older just to be put on the shelf?

I try to be like Grace Kelly
But all her looks were too sad
So I try a little Freddie
I've gone identity mad!

I could be brown
I could be blue
I could be violet sky
I could be hurtful
I could be purple
I could be anything you like
Gotta be green
Gotta be mean
Gotta be everything more
Why don't you like me?
Why don't you like me?
Why don't you walk out the door!

Say what you want to satisfy yourself
But you only want what everybody else says you should want

I could be brown
I could be blue
I could be violet sky
I could be hurtful
I could be purple
I could be anything you like
Gotta be green
Gotta be mean
Gotta be everything more
Why don't you like me?
Why don't you like me?
Why don't you walk out the door!
 

Share on Facebook

 Deila á Facebook.

 

 

 Deila á Twitter

 

 

 

 

©SigfúsSig. Iceland@Internet.is